Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Uống trà xanh cải thiện sức khỏe tim mạch

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch có thể thực hiện dễ dàng bằng uống trà xanh. Các nghiên cứu cho thấy trà thơm, nhẹ có thể làm giảm LDL cholesterol và triglyceride là các loại mỡ xấu, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ.

Trà xanh giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Một số nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa trà xanh và bệnh tim mạch. Một nghiên cứu của 40.530 người lớn Nhật Bản phát hiện ra rằng những người tham gia uống nhiều hơn năm tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 26% tử vong do nhồi máu cơ tim hay đột quỵ và nguy cơ thấp hơn 16% tử vong do mọi nguyên nhân so với những người uống ít hơn một tách trà xanh mỗi ngày.

Uong-tra-xanh-cai-thien-suc-khoe-tim-mach

Một phân tích tổng hợp nghiên cứu quan sát, trong đó 13 nghiên cứu được tiến hành ở những người uống trà xanh và 05 nghiên cứu tiến hành ở những người uống trà đen. Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống trà xanh có nguy cơ thấp hơn 28% của bệnh động mạch vành so với những người uống ít trà xanh. Trà đen không có liên quan lên nguy cơ đau tim.

Một nghiên cứu tổng hợp của 14 thử nghiệm lâm sàng đối chứng giả dược, ngẫu nhiên phát hiện ra rằng trà xanh giảm đáng kể LDL cholesterol và triglycerid. Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành với các viên nang có chứa catechin, là một chất polyphenol hoạt tính trong trà xanh.

Uống trà xanh vừa phải có lợi cho sức khỏe

Mặc dù không có tác dụng phụ nghiêm trọng đã được báo cáo trong các nghiên cứu, catechin đã được báo cáo là tăng men gan ở động vật. Trà xanh cũng là một nguồn chính của oxalate, mà có thể gây sỏi thận. Điều này gợi ý rằng uống quá nhiều trà xanh mỗi ngày có thể có nhiều rủi ro hơn so với lợi ích. Do đó uống trà xanh một cách thông minh có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Nên dùng vừa phải, uống một vài tách trà xanh hàng ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích và thích thú.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sàng lọc suy dinh dưỡng sớm cho người bệnh

Suy dinh dưỡng bệnh viện lên đến 60% TS.BS. Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, bắt đầu từ tháng 8/201...